ยินดีต้อนรับเข้าสู่ ทีมงาน เซน นครแม่สอด ข่าวประชาสัมพันธ์ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง สมเด็จพระสังฆราช สิ้นพระชนม์ รัฐบาลเห็นสมควรประกาศขยายเวลาการไว้ทุกข์ จากเดิม 15 วัน เป็น 30 วัน ตั้งแต่ 25 ต.ค 56 ถึง 23 พ.ย 56 ประกาศ ณ วันที่ 25 ต.ค.56//ตอนนี้ทางทีมงาน เซน นครแม่สอด รับสมัครงานด่วนหลายอัตรา ติตตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ E-mailnacornmaesot@gmail.com และ facebookของทีมงาน//“กิจกรรมจิตอาสาหมายถึง..ช่วยคนอื่นที่มีปัญหาโดยใช้สติปัญญา แรงกาย และเวลาของเรา ด้วยความเต็มใจ โดยปรารถนาให้เขาหลุดพันจากปัญหา โดยที่เราไม่หวังผลตอบแทน.....” หลักในการทำโครงการจิตอาสาสำหรับน้อง ๆ เยาวชน จากคุณปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ม.อุบลฯมอบปริญญาแพทยศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตให้”หมอซินเทีย” อุทิศตนช่วยคนเจ็บชายแดนแม่สอด

สภามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มอบปริญญาแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้ พญ.ซินเทียค่า แพทย์ผู้เสียสละช่วยประชาชนท่ามกลางภัยสงครามกลางเมืองประเทศเมียร์มาร์ ในงานพระราชทานปริญญาบัตร 18 ธ.ค.นี้ พร้อมมอบรางวัล “รัตโนบล” ให้ 2 นักการศึกษาที่อุทิศตนช่วยสังคม
         รศ.ดร.นงนิตย์ ธีระวัฒนะสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวถึงการจัดงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตรประจำปีการศึกษา 2555 ในวันพุธที่ 18 ธ.ค.ศกนี้ ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์พระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 2,658 คน ระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 202 คน รวมเป็นบัณฑิตที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรทั้งสิ้น 2,860 คน
       สำหรับปีการศึกษานี้ วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้เสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิเข้ารับพระราชทานปริญญาแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ และสภามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้มติอนุมัติให้แพทย์หญิงซินเทียค่า (Dr. Cynthiakah) ซึ่งเป็นตัวอย่างของแพทย์ผู้เสียสละความสุขส่วนตน ทำงานดูแลผู้อพยพจากภัยสงคราม และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยที่ด้อยโอกาส ท่ามกลางความขัดแย้งของชาติพันธุ์และความขาดแคลนของเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ ถือเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จึงเหมาะสมเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ในครั้งนี้ด้วย
       สำหรับประวัติแพทย์หญิงซินเทียค่า เป็นชาวกระเหรี่ยง เกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2502 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาแพทยศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยย่างกุ้งเมื่อปี 2528 เมื่อรัฐบาลทหารพม่าทำรัฐประหารในปี 2531 แพทย์หญิงซินเทียค่า ได้อพยพมาอยู่ในค่ายผู้อพยพอพยพบ้านแม่หละ ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก
556000016054403 
      รวมทั้ง ได้ตั้งแม่ตาวคลินิก ให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาร์ที่มีความหลากหลายทั้งชาติพันธุ์ ความเชื่อ อุดมการณ์ และภูมิหลัง ที่เจ็บป่วยจากโรคติดเชื้อและเจ็บป่วยจากการสู้รบด้วยความยากลำบาก เนื่องจากขาดแคลนเครื่องมือและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ และยังมีปัญหาการขาดแคลนด้านภาวะทางโภชนาการในเด็ก แต่ไม่ย่อท้อได้ให้การช่วยเหลือผู้อพยพเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน จึงเป็นผู้ทำคุณประโยชน์แก่ชาติและนานาชาติ สมควรได้รับการยกย่องเป็นแบบอย่างในครั้งนี้        ในคราวเดียวกันนี้ สภามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ยังมีมติมอบรางวัลรัตโนบล ซึ่งเป็นราชทินนามของพระครูวิโรจน์รัตโนบล (บุญรอด สมจิตต์) อริยสงฆ์สายวิปัสสนากรรมฐานในอดีต เพื่อเชิดชูเกียรติคุณแก่ผู้ที่ประกอบคุณงามความดีจนเป็นที่ประจักษ์สมควรแก่การยกย่อง โดยในปีนี้มีผู้ได้รับรางวัลดังกล่าว 2 ท่านคือ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ยุวัฒน์ วุฒิเมธี ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการกำหนดนโยบายการพัฒนาประเทศหลายประการ
       ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการบริหารมูลนิธิปฏิบัติธรรมพระโพธิสัตว์กวนอิม จังหวัดสงขลา ผู้อำนวยการการกองทุนสงเคราะห์ครอบครัวเด็กยากจนในชนบท ผู้ก่อตั้งและบริหารสมาพันธ์องค์การพัฒนาชุมชนแห่งประเทศไทย เป็นผู้ก่อตั้งสมาคมสตรีพัฒนาประเทศไทย สมาคมอาสาพัฒนาชุมชน สมาคมอาชีพการเกษตรก้าวหน้าสิงห์ทองเป็นต้น
       อีกคนคือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรรณวไล อธิวาสน์พงศ์ อดีตคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มีบทบาทร่วมก่อตั้งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ร่วมจัดทำหลักสูตรจุลชีววิทยา และหลักสูตรเคมี ฟิสิกส์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและสาธารณสุขศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
       นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แก่ชุมชน โรงเรียน ครู และนักเรียน กลุ่มโรงเรียนรอบมหาวิทยาลัย กลุ่มโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ในสังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22
       ด้วยคุณูปการที่เสียสละมุ่งมั่นอุทิศตนถึงพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรม เป็นประโยชน์ต่อสังคม วงการศึกษา และต่อมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไปและเหมาะสมได้รับรางวัลดังกล่าวประจำปีนี้
Credit by Manager

ไม่มีความคิดเห็น: