ยินดีต้อนรับเข้าสู่ ทีมงาน เซน นครแม่สอด ข่าวประชาสัมพันธ์ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง สมเด็จพระสังฆราช สิ้นพระชนม์ รัฐบาลเห็นสมควรประกาศขยายเวลาการไว้ทุกข์ จากเดิม 15 วัน เป็น 30 วัน ตั้งแต่ 25 ต.ค 56 ถึง 23 พ.ย 56 ประกาศ ณ วันที่ 25 ต.ค.56//ตอนนี้ทางทีมงาน เซน นครแม่สอด รับสมัครงานด่วนหลายอัตรา ติตตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ E-mailnacornmaesot@gmail.com และ facebookของทีมงาน//“กิจกรรมจิตอาสาหมายถึง..ช่วยคนอื่นที่มีปัญหาโดยใช้สติปัญญา แรงกาย และเวลาของเรา ด้วยความเต็มใจ โดยปรารถนาให้เขาหลุดพันจากปัญหา โดยที่เราไม่หวังผลตอบแทน.....” หลักในการทำโครงการจิตอาสาสำหรับน้อง ๆ เยาวชน จากคุณปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ศพ 'แมนเดลา' ถึงบ้านเกิด ทำพิธีฝังวันนี้

แอฟริกาใต้เคลื่อนขบวนนำศพนายเนลสัน แมนเดลา ถึงบ้านเกิดในเมืองคูนูแล้ว และเตรียมทำพิธีฝังอย่างเป็นทางการภายในวันนี้
 
ศพของนายเนลสัน แมนเดลา ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของแอฟริกาใต้ และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2536 เดินทางถึงสนามบิน "เอ็มธาธา" ในจังหวัดอีสเทิร์น เคป ท่ามกลางการอารักขาอย่างสมเกียรติจากกองทัพแอฟริกาใต้ ขณะที่ประชาชนจำนวนมาก ต่างร้องรำทำเพลงเพื่อไว้อาลัยให้กับนายแมนเดลา ตลอดสองข้างทางที่มีการเคลื่อนศพจากสนามบินไปยังเมืองคูนู ซึ่งเป็นบ้านเกิด และสถานที่ฝังศพของรัฐบุรุษผู้นี้
 
สำหรับพิธีศพวันสุดท้าย ซึ่งจัดขึ้นที่บ้านเกิดของนายแมนเดลาที่เมืองคูนู ในวันนี้ จะมีแขกผู้มีเกียรติราว 4,500 คน ซึ่งรวมถึงสมาชิกครอบครัว และผู้นำประเทศต่างๆ เดินทางไปร่วมไว้อาลัย ก่อนที่ศพจะถูกนำไปฝังยังสุสานของครอบครัว โดยรัฐบาลแอฟริกาใต้ประกาศว่าจะอนุญาตให้แขกเพียง 450-500 คนเท่านั้น ที่ได้เข้าไปร่วมพิธีฝังศพในขั้นตอนสุดท้ายของวันนี้
 
พิธีกรรมดังกล่าวนับเป็นการสิ้นสุดการไว้อาลัยให้กับการจากไปของนายแมนเดลา ที่จัดขึ้นติดต่อกันมาเป็นเวลา 10 วัน หลังจากนายแมนเดลา ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบที่บ้านพักในนครโจฮันเนสเบิร์ก เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา รวมสิริอายุได้ 95 ปี
 
นายแมนเดลา ได้รับการยกย่องจากทั่วโลกในฐานะสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ และสีผิวด้วยสันติวิธี หลังจากที่เขาถูกจำคุกเป็นเวลานาน 27 ปี ก่อนที่แอฟริกาใต้จะยอมยกเลิกกฎหมายเหยียดสีผิว และทำให้นายแมนเดลา ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของประเทศในที่สุด
 
สำหรับพิธีศพของนายแมนเดลาในวันสุดท้าย จะจัดขึ้นตามประเพณีท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงการร้องเพลง และอ่านบทกวีสดุดีคุณงามความดี และความสำเร็จในชีวิตของนายแมนเดลา โดยงานนี้นอกจากคาดว่าจะมีประธานาธิบดีจากประเทศต่างๆ ในทวีปแอฟริกา รวมถึงนายกรัฐมนตรีจากหลายประเทศทั่วโลกเดินทางมาร่วมงานแล้ว เจ้าฟ้าชายชาร์ล รัชทายาทลำดับที่สองของอังกฤษ ทรงมีกำหนดการจะเดินทางมาเป็นเกียรติในงานนี้ด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: